A. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này các em cần đạt được những yêu cầu sau:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được con đường xâm nhập, tác hại, cách phòng tránh các bệnh do virut gây ra ở vi sinh vật, thực vật, động vật
- Nêu được nguyên lí ứng dụng mặt có lợi của virut trong đời sống sản xuất
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện được kĩ năng phân tích, qua tìm hiểu những đặc trưng của virut, kĩ năng làm việc nhóm, giải quyết tình huống.
3. Thái độ:
- Có thái độ tự giác phòng tránh và vận động mọi người tham gia phòng tránh, bảo vệ môi trường xung quanh và vận động mọi người tham gia phòng tránh những bệnh do virut gây nên
B. Bài mới:
Trong bài học này, các sẽ được tìm hiểu về tác hại của virus, từ những đặc điểm về cấu trúc, cơ chế xâm nhập của virus vào tế bào chủ đã được học ở bài trước , con người đã ứng dụng để khai thác mặt có lợi của virus trong việc bảo vệ đời sống con người.
Tìm hiểu các thông tin cho dưới đây.
Chỉ một nhấp chuột thôi vào mỗi nội dung sau, nhiều điều thú vị sẽ được mở ra.
- Hỏi - Đáp cực hay
- Tìm hiểu thêm về mối quan hệ của virus với các sinh vật khác ở đây
- Em yêu khoa học
Từ những thông tin được cung cấp và hiểu biết của em, hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Virus gây ra những tác hại gì đối với người, động vật và cây trồng?
2. Em hãy kể một số thành tựu mới nhất của Công nghệ Sinh học hiện đại nhờ việc ứng dụng của virus?
tTheo em virut vừa có lợi mà cũng vừa có hại:
Trả lờiXóa1.Virut có lợi:
-Virut gây bệnh ở người và động vật được nghiên cứu để sản xuất vacxin phòng chống nhiều dịch bệnh.
-Virut được ứng dụng trong công nghệ di truyền → sản xuất một số loại dược phẩm: intefêron (IFN), insulin với số lượng lớn, giá thành hạ để chữa bệnh cho người.
- Cắt bỏ gen không quan trọng của phagơ thay bằng gen mong muốn và biến phagơ thành vật vận chuyển gen lý tưởng.
-Các nguyên lý kĩ thuật di truyền:
Tách gen mong muốn bằng các enzim cắt.
Gắn gen đã cắt vào ADN của phagơ nhờ enzim gắn.
Đưa phagơ đã gắn gen vào vi khuẩn.
Nuôi vi khuẩn đã mang gen mà ta mong muốn trong các thiết bị lên men, tách, chiết, tinh chế, tạo sản phẩm.
Ví dụ: Trong nông nghiệp: thuốc trừ sâu từ virut
-Sản xuất thuốc trừ sâu sinh học có chứa virut Baculo để diệt nhiều loại sâu ăn lá.
-Thuốc được bọc bởi màng keo, chỉ tan trong đường ruột của côn trùng. Khi màng keo tan ra, virut mới chuyển sang dạng hoạt động → sâu chết.
- -Ưu điểm của thuốc trừ sâu sinh học:
Chỉ diệt một số loại sâu hại nhất định → không độc hại cho con người và môi trường.
Virut được bảo vệ trong một thể bọc → dễ bảo quản, dễ sản xuất, giá thành hạ,…
Virut Baculo
2.Virut gây hại
- do virut đa số vật chất di truyền là ARN (ít loại ADN) hay còn gọi là gen sao mã ngược và nó nhập vào bộ gen của chúng ta để tái lập sự sao chép và phát triển mà cơ thể không thể nhận ra để tiêu diệt. Thuốc cũng khó nhận dạng vì các thụ thể của vi khuẩn nhanh chóng biến đổi để thích ứng.
- còn về nguy hiểm hiểu theo độc tính thì cũng tùy loại,có loại virus tiết ra độc tố trực tiếp gây bệnh nhưng cũng có loại virut không tiết ra độc tố nhưng vẫn có bệnh (thậm chí là không chữa được). Đó là bởi vì loại virut không tiết độc tố nhưng nó hóa hướng động bạch cầu và kèm theo 1 loạt các phản ứng tiết ra các chất trung gian hóa học. Chính những chất này lại gây hại cho chính cơ thể chúng ta.
Ví dụ: virut viêm ganB, Virut herpes( bệnh viêm não),…
Sung RI Je Cô nhắc lại câu hỏi nhé: Em hãy giải thích tại sao bệnh nhân AISD trong giai đoạn đầu thường khó phát hiện?
Xóa(c) vì con virus chưa nhớn :d
Xóa